DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (2024)

Nội dung bài viết ẩn

1.DefiLlama là gì?

2.DefiLlama hoạt động như thế nào?

3.DefiLlama theo dõi những gì?

5.Thông tin kêu gọi vốn trên DefiLlama

6.Cách niêm yết một dự án lên DefiLlama

7.Lời kết

DefiLlama là gì?

DefiLlama là một công cụ tổng hợp dữ liệu DeFi lớn nhất hiện tại. Nó cung cấp thông tin cập nhật về tất cả các blockchain lớp 1 và lớp 2 (L1 và L2) đã biết. Người dùng từ khắp nơi trên thế giới có thể lấy thông tin về TVL (Total Value Locked – Tổng giá trị bị khóa), APY (Annual Percentage Yield – Lợi suất phần trăm hàng năm), và dữ liệu dự án khác một cách miễn phí.

Đây là một dự án mã nguồn mở được thành lập bởi một người ẩn danh đóng góp cho cộng đồng Ethereum, được biết đến qua tài khoản Twitter với tên người dùng là 0xngmi. Nền tảng này tiếp tục phát triển nhờ sự đóng góp của một loạt các chuyên gia nhiệt tình từ nhiều blockchain khác nhau, giúp tích hợp các công cụ mới và cải thiện các công cụ hiện có.

DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (1)

DefiLlama hoạt động như thế nào?

DefiLlama nổi tiếng với việc tổng hợp dữ liệu DeFi trên chuỗi, bao gồm các dự án như sàn giao dịch phi tập trung (DEXs), nền tảng cho vay và giao thức gắn liền với việc đặt cược tiền tệ. Bằng việc tổng hợp tất cả dữ liệu DeFi vào một nơi duy nhất, DefiLlama giúp người dùng dễ dàng theo dõi thị trường DeFi qua các chỉ số quan trọng như TVL, khối lượng giao dịch và tính thanh khoản.

Trang web này hoạt động dưới hình thức dự án mã nguồn mở và tập trung vào việc tổng hợp dữ liệu một cách không thiên vị. Để được liệt kê trên trang web này, các dự án cần cung cấp mã nguồn trả về con số TVL trên chuỗi, hoặc sử dụng API hoặc subgraph để tự động hóa công việc này.

Các adapter của DefiLlama cũng là mã nguồn mở, cho phép các dự án tự mình liệt kê, với sự chấp thuận từ cộng đồng GitHub của DefiLlama. Dữ liệu API mà DefiLama sử dụng được lấy trực tiếp từ chuỗi khối, đảm bảo độ chính xác tương đương với các hợp đồng thông minh mà nó cung cấp dữ liệu.

Hầu hết các token được liệt kê trên DefiLlama được định giá bằng cách sử dụng API của CoinGecko.

DefiLlama theo dõi những gì?

DefiLlama theo dõi nhiều giao thức trên hàng ngàn blockchain chính. Nhiều trong số các blockchain này, chẳng hạn như Polygon, Fantom và các mạng lớp 2 của Ethereum, đều tương thích với Ethereum Virtual Machine (EVM), điều này có nghĩa rằng chúng có khả năng tương tác với Ethereum.

Ngoài ra, DefiLlama cũng theo dõi các chuỗi không tương thích với EVM, như Kava, Cardano và Solana, và thu thập dữ liệu từ 21 sàn giao dịch NFT lớn bao gồm OpenSea và Blur.

Trên trang web DefiLlama, bạn có thể tìm thấy:

  • Theo dõi lợi suất: Theo dõi và so sánh lợi suất mà người dùng DeFi có thể kiếm được trên các giao thức và token khác nhau.
  • LlamaSwap: Một công cụ giao dịch tự động tìm kiếm giá tốt nhất và phí thấp nhất cho việc hoán đổi token.
  • Cập nhật mở khóa token: Theo dõi khi nào các token được lên lịch để được phát hành trên thị trường.
  • Giám sát sàn giao dịch tập trung (CEX): Cung cấp cái nhìn qua màn hình của các sàn giao dịch tập trung, một số trong số đó cung cấp dữ liệu về tài sản mà họ nắm giữ.
  • Dữ liệu cầu nối qua chuỗi: Hỗ trợ theo dõi luồng và khối lượng giao dịch qua các cầu nối chuỗi khối – các giao thức cho phép người dùng gửi tiền điện tử giữa các chuỗi khối.
  • Theo dõi đề xuất quản trị: Cung cấp dữ liệu và liên kết để theo dõi quản trị giao thức thông qua các Tổ chức Tự trị Phi tập trung (Decentralized Autonomous Organizations – DAO).
  • Lịch sử tấn công/lợi dụng: Hiển thị các giao thức đã bị các thủ lĩnh xấu xâm phạm, bao gồm số tiền bị mất và mô tả về lỗ hổng.
  • Bộ tổng hợp vay mượn: Một công cụ giúp đơn giản hóa việc cho vay và mượn trong DeFi bằng cách cung cấp dữ liệu toàn thị trường. Điều này giúp lọc ra các giao thức và điều kiện vay mượn rủi ro.

Bộ công cụ của DefiLlama

Hiện tại, có tổng cộng 12 công cụ cơ bản được cung cấp, trong đó có ba công cụ bao gồm nhiều phần con. Dưới đây là danh sách chúng:

  1. DeFi (Tài chính phi tập trung)
  2. Lợi suất (Yields)
  3. Trình tổng hợp DEX Meta-aggregator (Meta-aggregator DEX)
  4. Bộ tổng hợp vay mượn (Borrow aggregator)
  5. Theo dõi CEX Minh bạch (CEX Transparency)
  6. Thanh lý (Liquidations)
  7. Khối lượng (Volumes)
  8. Phí/Doanh thu (Fees/Revenue)
  9. Kêu gọi vốn (Raises)
  10. Đồng tiền ổn định (Stables)
  11. Các vụ đột nhập (Hacks)
  12. Stake ETH (ETH Liquid Staking)

DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (2)

Phần DeFi là phần phân tích chính, theo dõi thông tin về TVL (Tổng giá trị bị khóa) và các thông tin khác liên quan đến các giao thức và chuỗi khối. Phần này được chia thành 11 phần con để dễ sử dụng. Một điểm lý thú trong phần này là mục ‘Airdrops’ (Phần quà airdrop), hiển thị danh sách các giao thức có khả năng thông báo về việc phát hành token.

DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (3)

Phần Lợi suất (Yields) hiển thị thông tin về các hồ bơi (pools), các giao thức và lợi suất APY của các đồng tiền ổn định (stablecoins). Tại đây, người dùng có thể tìm kiếm các tùy chọn có lợi suất cao nhất để đầu tư hoặc tham gia khai thác thanh khoản.

DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (4)

Trình tổng hợp DEX Meta-aggregator là một công cụ tuyệt vời để thực hiện các giao dịch/trao đổi đối với các sản phẩm tài chính tương lai trên các chuỗi khối phổ biến. Để thực hiện giao dịch, bạn chỉ cần kết nối ví, chọn mạng phù hợp, chọn cặp đồng tiền muốn trao đổi và nhập số lượng muốn giao dịch. Trình tổng hợp này thu thập thông tin từ các sàn giao dịch phi tập trung phổ biến và hiển thị các tùy chọn giao dịch có lợi suất tốt nhất cho cặp tiền đã chọn.

DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (5)

Bộ tổng hợp vay mượn cho phép bạn lựa chọn đồng tiền bạn muốn thế chấp (CDP) và đồng tiền bạn muốn vay. Sau khi thực hiện lựa chọn, bạn sẽ thấy danh sách các giao thức cho vay hiển thị cách vay một cách có lợi nhất.

Thông tin kêu gọi vốn trên DefiLlama

Phần Kêu gọi vốn hiển thị lịch trình kêu gọi vốn của các dự án từ năm 2014. Bạn có thể xem được dự án nào đã nhận được số tiền đầu tư lớn nhất trong các giai đoạn khác nhau.

DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (6)

Dưới đây là danh sách các dự án với tất cả thông tin cần thiết.

  • Tên dự án và liên kết
  • Ngày bắt đầu
  • Số tiền đầu tư
  • Tên vòng kêu gọi
  • Mô tả
  • Các nhà đầu tư lớn của dự án
  • Chuỗi khối của dự án

Cách niêm yết một dự án lên DefiLlama

Để niêm yết một dự án DeFi lên DefiLlama, quy trình này khác biệt so với quy trình truyền thống, trong đó bạn chỉ cần điền các biểu mẫu văn bản và liên hệ với đội ngũ. Để niêm yết trên DefiLlama, bạn sẽ cần thực hiện một số thao tác kỹ thuật.

Bạn cần:

  1. Tạo một bản fork (bản sao) của repository với adapter.
  2. Trong thư mục dự án, tạo một thư mục mới với tên dự án của bạn.
  3. Thêm một adapter SDK vào thư mục được tạo ra.
  4. Gửi một Pull request (yêu cầu kéo) với các thay đổi trên bản fork của bạn.
  5. Chờ yêu cầu của bạn được thêm vào.
  6. Sau khi được phê duyệt, nhà phát triển phần giao diện người dùng (front-end) sẽ thêm dự án của bạn vào trang web trong vòng 24 giờ.

Đối với người dùng không có kinh nghiệm, quy trình niêm yết này có thể trông đáng sợ. Do đó, nhóm dự án đã chuẩn bị một hướng dẫn chi tiết, trong đó bạn có thể tìm hiểu cách tạo một bản fork của repository của họ và viết đúng adapter SDK cho dự án của bạn.

Lời kết

Sự phát triển nhanh chóng của tài chính phi tập trung (DeFi) đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể của một lượng lớn các dự án mới. Điều này đã mang đến nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và các startup trong lĩnh vực tiền điện tử. DeFi Llama là một trong những giải pháp tốt nhất để theo dõi sự thay đổi trên thị trường và tiến hành phân tích cá nhân để đưa ra quyết định đầu tư hoặc tìm kiếm các hồ bơi thanh khoản có lợi suất cao, cơ hội staking và các lựa chọn cho việc cho vay tiền điện tử.

Với sự đa dạng và phức tạp của DeFi, việc sử dụng các công cụ như DeFi Llama giúp đơn giản hóa quá trình nắm bắt thông tin và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc tham gia vào thế giới tài chính phi tập trung đầy tiềm năng. DeFi Llama đóng vai trò như một hệ thống theo dõi toàn diện, giúp các cá nhân và tổ chức tiếp cận với các cơ hội và thông tin cần thiết để đạt được sự thành công trong không gian DeFi đang phát triển rộng rãi.

  • Kinza Finance: Giao thức lending với cơ chế ve(3,3)
  • opBNB: Giải pháp mở rộng Layer 2 của BNB Chain
  • Rollbit: Nền tảng trò chơi kết hợp với giao dịch crypto
  • Nansen: Nguồn tra cứu dữ liệu onchain chuyên nghiệp
DefiLlama - Trình tổng hợp TVL lớn nhất cho DeFi – CryptoViet (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Gov. Deandrea McKenzie

Last Updated:

Views: 6462

Rating: 4.6 / 5 (46 voted)

Reviews: 85% of readers found this page helpful

Author information

Name: Gov. Deandrea McKenzie

Birthday: 2001-01-17

Address: Suite 769 2454 Marsha Coves, Debbieton, MS 95002

Phone: +813077629322

Job: Real-Estate Executive

Hobby: Archery, Metal detecting, Kitesurfing, Genealogy, Kitesurfing, Calligraphy, Roller skating

Introduction: My name is Gov. Deandrea McKenzie, I am a spotless, clean, glamorous, sparkling, adventurous, nice, brainy person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.