Đầu tư bitcoin là gì? 4 cách chơi Bitcoin không nên bỏ qua (2024)

Trong những năm gần đây, cụm từ “đầu tư bitcoin” ngày càng trở nên được nhiều người tim kiếm hơn. Mặc dù vậy, không phải ai cũng hiểu rõ về bản chất và cách đầu tư bitcoin như thế nào. Vì thế, hãy cùng giavang.com theo dõi bài viết dưới đây để trả lời cho những thắc mắc của bạn nhé!

Đầu tư bitcoin là gì? 4 cách chơi Bitcoin không nên bỏ qua (1)

Mục Lục

  • 1 Đầu tư bitcoin là gì
  • 2 Đầu tư bitcoin có an toàn không?
  • 3 Tỷ giá Bitcoin hiện tại
  • 4 Ưu và nhược điểm khi đầu tư bitcoin
    • 4.1 Ưu điểm
    • 4.2 Nhược điểm
  • 5 Hướng dẫn đầu tư bitcoin
    • 5.1 Đầu tư Bitcoin dài hạn (Holder)
    • 5.2 Đầu tư Bitcoin ngắn hạn (lướt sóng)
    • 5.3 Đào Bitcoin (Mining)
    • 5.4 Đầu tư ủy thác hay cho nhận thông qua Bitcoin
  • 6 Mua bitcoin ở đâu?
  • 7 Lời khuyên dành cho người mới bước chân vào đầu tư bitcoin
    • 7.1 Tìm hiểu kỹ về bitcoin
    • 7.2 Lựa chọn ví lưu trữ
    • 7.3 Chọn hình thức đầu tư phù hợp
    • 7.4 Đầu tư ở những sàn giao dịch uy tín
    • 7.5 Nói không với “all-in”
  • 8 Tổng kết

Đầu tư bitcoin là gì

Từ những năm 2009, Bitcoin được hình thành và phát triển bởi Satoshi Nakamoto. Đây được xem là loại tiền mã hóa đầu tiên trên thế giới và là đồng tiền đặt nền móng phát triển cho thị trường Cryptocurrency.

Bitcoin vẫn được xem là đồng tiền dẫn đầu xu hướng và được ưa chuộng ở các thị trường giao dịch đồng mã hóa.

Đầu tư bitcoin là gì? 4 cách chơi Bitcoin không nên bỏ qua (2)

Đối với Bitcoin, nó gần như đã loại bỏ được tính trung gian khi thực hiện các giao dịch thông qua phương thức peer-to-peer. Chính điểm nhấn này đã khiến cho đồng tiền này trở thành đơn vị tiền ảo được ưa chuộng nhất thị trường hiện nay.

Đầu tư bitcoin sẽ gần giống như bạn đầu tư vào các tài sản khác như vàng, chứng khoán,… Các trader sẽ phải tìm hiểu về thị trường, hiệu suất, số lượng Bitcoin trên thị trường, biến động về giá của đồng BTC…từ đó có thể đưa ra quyết định về giao dịch mua bán hay trao đổi đồng BTC nhằm thu lợi nhuận về cho bản thân.

Tóm lại đầu tư bitcoin chính là việc nhà đầu tư bỏ tiền thật của mình đặt vào đồng bitcoin cân nhắc về tất cả các yếu tố liên quan để đưa ra quyết định mua vào hay bán ra đồng BTC, để tăng lợi nhuận và thu tiền về cho ví của mình nhiều hơn.

Tuy nhiên đối với đầu tư Bitcoin, nhà đầu tư cần xác định được hình thức đầu tư của mình như thế nào và tham gia với vai trò gì trong hệ thống tiền mã hóa Bitcoin:

➜ Mua và giữ để đầu tư dài hạn

➜ Lướt sóng giá Bitcoin để kiếm tiền trong ngắn hạn

➜ Khai thác Bitcoin bằng cách tham gia hệ thống đào..

Đầu tư bitcoin có an toàn không?

Trên thực tế, đầu tư luôn là một trò chơi mạo hiểm ở tất cả các hình thức đầu tư chứ không riêng gì bitcoin.

Nếu như tìm hiểu, bạn có thể nhìn thấy được việc đầu tư bitcoin còn nhận phải định kiến của nhiều người. Bởi vì khi những nhà đầu tư không có kinh nghiệm, chạy theo phong trào đầu tư như những người khác thì họ rất dễ dẫn đến sai lầm và thua lỗ. Từ đó, sự truyền miệng nhau dẫn đến ác cảm đối với hình thức này.

Đầu tư bitcoin là gì? 4 cách chơi Bitcoin không nên bỏ qua (3)

Không những thế, Bitcoin có sự biến động lớn không chỉ về mặt giá trị mà còn ở dao động thời gian. Đồng thời, sẽ có nhiều sàn giao dịch bitcoin, trong số đó uy tín lẫn không uy tín đều có. Các nhà đầu tư nếu chưa có kinh nghiệm, không may gặp phải những sàn giao dịch không rõ nguồn gốc, họ dễ bị lừa gạt, mất cả tiền, thời gian, công sức và hơn hết là niềm tin.

“No risks no rewards”, bên cạnh núi cao luôn là vực thẳm và ở đồng bằng thì luôn bằng phẳng như nhau. Chấp nhận và dám mạo hiểm, nguy cơ thua lỗ càng cao nhưng nguy cơ thắng lớn cũng không hề thấp.

Nếu nhà đầu tư có thể xoay sở và kiểm soát được bốn rủi ro sau, việc đầu tư bitcoin có thể phần nào an toàn hơn đôi chút: biến động giá, tính bảo mật, người dùng và sàn giao dịch.

Tỷ giá Bitcoin hiện tại

GiáBitcoinhôm nay là₫673.291.248 VNDvới khối lượng giao dịch trong 24 giờ là₫751.672.403.869.534 VND.Chúng tôi cập nhật BTC của chúng tôi sang giá VND theo thời gian thực.Bitcoin giảm 3,70 trong 24 giờ qua.

Thứ hạng hiện tại trên CoinMarketCap là #1, với vốn hóa thị trường là ₫12.821.943.751.096.594 VND. Lượng cung lưu hành là 19.043.681 BTC đồng coin và lượng cung tối đa là 21.000.000 BTC đồng coin.

Đầu tư bitcoin là gì? 4 cách chơi Bitcoin không nên bỏ qua (4)

Ưu và nhược điểm khi đầu tư bitcoin

Ưu điểm

  • Việc đầu tư bitcoin tự do, hoàn toàn không chịu sự quản lý của bên thứ ba.
  • Không thể làm giả bitcoin.
  • Bảo mật danh tính.
  • Giao dịch nhanh chóng, chi phí thấp.
  • Tính thuận tiện vì mọi thứ hoàn toàn liên quan đến công nghệ.

Nhược điểm

  • Không dành cho “tay ngang”, rất khó cho người mới bắt đầu.
  • Chưa có quy định pháp lý rõ ràng, chưa được pháp luật bảo vệ thừa nhận tại một số quốc gia.
  • Tính “an ninh mạng” còn lỏng lẻo, hacker còn tồn tại nhiều.

Hướng dẫn đầu tư bitcoin

Vậy thì làm thế nào để đầu tư bitcoin? Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều trader quan tâm đến khi muốn đầu tư lĩnh vực này.

Nếu bạn là một nhà đầu tư mới chính hiệu, chắc rằng bạn sẽ giật mình hoảng hốt bởi những lần giảm giá và khi những lần tăng giá vù vù sẽ làm bạn cực kỳ phấn khích. Sự biến động thất thường của chúng thường làm những nhà đầu tư mới dễ bị thua lỗ dẫn đến mất tiền.

Vì vậy, trước khi bắt tay vào đầu tư bitcoin, bạn nên nghiên cứu kỹ và lưu tâm những điều sau đây:

  • Chỉ dùng số tiền nhàn rỗi, (thậm chí chấp nhận mất) để đầu tư vào Bitcoin. Bởi vì bạn là người mới nên hãy đảm bảo điều này nhé.
  • Học và tìm hiểu nhiều hơn nữa về Bitcoin & những đồng coin tiềm năng khác. Học các thao tác cơ bản như tạo ví, gửi nhận Bitcoin, mua bán trên sàn giao dịch…
  • Chỉ nên đầu tư vào những đồng coin top (tốt nhất nên là top 10). Vì đây là những đồng coin uy tín, có sức tăng trưởng tốt theo thời gian dài.

Giavang.com chia sẻ cho các nhà đầu tư 3 hình thức đầu tư bitcoin, cụ thể như sau

Đầu tư Bitcoin dài hạn (Holder)

Hình thức này có nghĩa là bạn sẽ sử dụng tiền thật của mình để mua và nắm giữ bitcoin trong một thời gian dài. Bitcoin bạn có thể giữ trên sàn hoặc chuyển về ví riêng để giữ trong thời gian dài.

Khi Bitcoin tăng giá thì bạn bán, vì nhìn vế tương lai dài hạn thì Bitcoin vẫn có khả năng tăng giá. Đối với hình thức này sẽ khá phù hợp cho nhóm người mới, vì như vậy bạn sẽ có thêm thời gian tìm hiểu về tài chính hoặc những kiến thức khác về tiền điện tử.

Đầu tư Bitcoin ngắn hạn (lướt sóng)

Hình thức này sẽ giúp bạn trở thành một trader (người giao dịch trong ngắn hạn). Mục tiêu của kiểu đầu tư này là mua ở giá thấp và bán ngay ở giá cao chốt lời.

Ở hình thức này sẽ nâng level lên hơn so với đầu tư bitcoin dài hạn. Nó đòi hỏi bạn phải có nhiều kỹ năng như kiến thức phân tích kỹ thuật, phân tích biểu đồ, nhận định thị trường thông qua tin tức, từ đó dự đoán hướng đi của giá BTC để mua được giá thấp và bán giá cao.

Hình thức này chỉ dành cho những trader có nhiều thời gian phân tích, cập nhật tin tức liên tục ở sàn giao dịch. Và chắc chắn bạn cần có tài khoản trên các sàn giao dịch lớn, uy tín vì ở đó mới có tính thanh khoản và có nhiều cặp giao dịch.

Đào Bitcoin (Mining)

Cách này không dành cho số đông, đào Bitcoin (Bitcoin Mining) hay còn được gọi là cày Bitcoin, khai thác Bitcoin.

Đây là hình đầu tư coin cực kỳ phổ biến từ khi BTC mới bắt đầu phát triển. Đào Bitcoin là quá trình xử lý và xác nhận thanh các giao dịch trên mạng lưới Blockchain.

Khái niệm này sẽ khá khó hiểu nếu bạn là người mới, công việc đào coin đòi hỏi bạn phải đầu tư mua các dàn máy đào (trâu cày) siêu mạnh để giải các thuật toán mà mạng lưới đưa ra, khi giải được thì phần thưởng bạn nhận được sẽ là một lượng Bitcoin nhất định.

Lượng điện năng tiêu thụ và chi phí lớn nên nhiều thời điểm Bitcoin xuống giá thì các “thợ đào” vẫn bị lỗ.

Đầu tư ủy thác hay cho nhận thông qua Bitcoin

Đầu tư Bitcoin theo dạng ủy thác, cho nhận, HYIP (đầu tư siêu lợi nhuận) hay thường được gọi là Coin MLM

Nạp tiền vào trang web của họ thông qua Bitcoin, Ethereum,..hoặc một số đồng coin khác, sau đó họ sẽ trả lãi cho bạn hàng ngày, hàng tháng, với mức lãi xuất có thể là 1%/ngày, 30%, 40%, thậm chí 50%/tháng. Ví dụ bạn đầu tư 1 BTC thì mỗi tháng bạn sẽ nhận lãi 0.3 BTC nếu lãi là 30%/tháng.

Trong thời gian này bạn sẽ không được phép rút tiền gốc, chỉ nhận lãi, hết thời hạn 6 tháng – 1 năm mới được rút toàn bộ tiền gốc , rủi ro cao.

Mua bitcoin ở đâu?

Hiện nay bitcoin được bán trên rất nhiều sàn giao dịch tiền điện tử lớn, với mỗi mức giá khác nhau ở các sàn như: Mitrade, Binance, Coinbase, Huobi, Bittrex, Kraken, Changelly, ZB.COM, Bitstamp, Coinmama, Luno, Remitano, Coinspot, Coinjar, CEX.io,…

Bạn nên tìm hiểu kỹ chính sách giao dịch của sàn cũng như các mức giá để có thể đưa ra các quyết định sáng suốt nhất.

Lời khuyên dành cho người mới bước chân vào đầu tư bitcoin

Tìm hiểu kỹ về bitcoin

Bạn không thể tham gia đầu tư khi chưa biết bất cứ thứ gì về loại tiền điện tử này. Bạn có thể đọc thêm các bài viết về bitcoin ở những nguồn chất lượng, nghe các chuyên gia trong lĩnh vực cũng như những người đã từng có kinh nghiệm đầu tư thành công để có thể đưa ra quyết định phù hợp.

Lựa chọn ví lưu trữ

Bạn cần xác định mình sẽ lưu trữ bitcoin ở đâu? Ví nào? Hiện tại, trên thị trường chủ yếu sẽ có hai loại ví lưu trữ: ví nóng và ví lạnh. Đồng thời, bạn cũng có thể lưu trữ tại sàn giao dịch bạn lựa chọn. Tuy nhiên, ví lạnh hay ví ngoại tuyến thường được nhiều nhà đầu tư lựa chọn bởi tính an toàn cao hơn sao với các loại ví khác.

Đầu tư bitcoin là gì? 4 cách chơi Bitcoin không nên bỏ qua (5)

Chọn hình thức đầu tư phù hợp

Khi bước chân vào thị trường tiền điện tử, bạn phải chắc chắn rằng bản thân mình đang muốn tham gia với vai trò gì trong hệ thống tiền mã hóa Bitcoin.

Hiện tại, có nhiều hình thức để đầu tư Bitcoin như đầu tư ngắn hạn, dài hạn hay khai thác coin,… Tương ứng với mỗi hình thức sẽ có những ưu – nhược điểm khác nhau. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu cẩn thận từng loại hình thức trước khi đưa ra quyết định cuối cùng cho bản thân.

Đầu tư ở những sàn giao dịch uy tín

Có rất nhiều nơi trao đổi bitcoin, nhưng không phải tất cả trong số đó đều an toàn, càng không phải ai trong các nhà giao dịch trên sàn cũng đều đáng tin cậy. Có những lúc bạn đầu tư thua lỗ, không hẳn là do sàn giao dịch mà lỗi ở những tên lừa đảo giả danh nhà đầu tư. Thế nên, hãy nắm chắc thông tin trước khi đưa ra quyết định.

Nói không với “all-in”

All-in nghĩa là đầu tư tất cả vào một loại tiền điện tử hoặc một sàn, một phiên giao dịch,…Một lời khuyên chân thành bạn không nên có tư tưởng “được ăn cả ngã về không” trong thế giới tiền điện tử nếu như không muốn chuốc lấy kết cục thảm hại. Bạn nên biết chia nhỏ số tiền mình có, đầu tư ở khoản bản thân có thể chấp nhận thua lỗ và phục hồi. Chặng đường 1000 bước cũng đều bắt đầu bằng bước đầu tiên. Hy vọng bạn đủ tỉnh táo và lý trí khi bắt đầu vào đầu tư.

Tổng kết

Như vậy, bài viết trên giavang.com đã chia sẻ những kiến thức về đầu tư bitcoin và một số mẹo để tránh lỗ mất tiền ở hình thức đầu tư này. Với những thông tin này, hy vọng sẽ giúp ích cho các nhà đầu tư mới tìm hiểu. Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu.

Tags: Bitcoin

Đầu tư bitcoin là gì? 4 cách chơi Bitcoin không nên bỏ qua (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Golda Nolan II

Last Updated:

Views: 6343

Rating: 4.8 / 5 (78 voted)

Reviews: 85% of readers found this page helpful

Author information

Name: Golda Nolan II

Birthday: 1998-05-14

Address: Suite 369 9754 Roberts Pines, West Benitaburgh, NM 69180-7958

Phone: +522993866487

Job: Sales Executive

Hobby: Worldbuilding, Shopping, Quilting, Cooking, Homebrewing, Leather crafting, Pet

Introduction: My name is Golda Nolan II, I am a thoughtful, clever, cute, jolly, brave, powerful, splendid person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.