Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (2024)

Cryptoquant và Glassnode là hai cái tên thường được nhắc đến khi đề cập đến việc Phân tích dữ liệu On-chain. Nhưng đối với người mới mà nói thì lại không biết nên lựa chọn công cụ nào trước để tìm tòi và bắt đầu cho việc phân tích On chain tốt hơn. Nên trong bài viết này các bạn sẽ được hiểu rõ hơn Crypto Quant là gì, và nó có những tính năng ra sao lại khiến nó vượt trội hơn Glassnode? Cùng tham khảo bài viết sau để tìm hiểu kỹ hơn về 2 nền tảng cung cấp dữ liệu On-chain này nhé!

Nội dung chính

Crypto Quant là gì?

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (1)

Được thành lập vào tháng 9 năm 2018 với trụ sở tại Seoul – Hàn Quốc, CryptoQuant là nền tảng cung cấp và phân tích dữ liệu On-chain vô cùng chính xác và toàn diện. Đây đồng thời cũng là một trong những nền tảng hàng đầu được nhà đầu tư sử dụng để theo dõi mọi giao dịch trên mạng Bitcoin, Ethereum và dòng chảy của Stablecoin, từ đó nắm được tâm lý của các nhà đầu tư khác cũng như cá mập, cá voi đang làm gì để đưa ra chiến lược phù hợp cho trung và dài hạn.

Hiểu về dữ liệu On chain

Dữ liệu On-chain sẽ hiển thị đầy đủ mọi thông tin giao dịch trên sổ cái của Blockchain mà chúng ta muốn quan sát (nên mới có tên gọi là On chain). Nhờ sự minh bạch này, nhiều dữ liệu thô khác nhau đã được trực quan hóa nhờ các công cụ như CryptoQuant và Glassnode, nhờ vậy chúng ta luôn dễ dàng quan sát và phân tích các thông tin như:

  • Số tiền giao dịch giữa các ví, transaction, balance.
  • Có lệnh chuyển lên sàn không, hay đem đi đâu (thời gian giao dịch cụ thể).
  • Số lượng địa chỉ ví lớn (100-1000 BTC, 1K-10K BTC, >10K BTC) đang hoạt động như thế nào.
  • Lượng coin dự trữ của Miner, Block reward, Block Time.v.v..

Mọi hoạt động diễn ra trên Blockchain đều được ghi lại và có thể trích xuất bất cứ lúc nào. Nên với on-chain gần như các ví lớn không thể ẩn giấu thông tin (mọi giao dịch đều sẽ để lại vết), người có kiến thức về On-chain luôn có thể theo dõi được tình trạng mạng Bitcoin dễ dàng.

Xem thêm: Cách phân tích dữ liệu On-chain của Bitcoin

Glassnode là gì?

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (2)

Tương tự như Cryptoquant, Glassnode cũng cung cấp cho người dùng những số liệu và biểu đồ có liên quan đến dữ liệu On-chain và thực hiện phân tích thị trường với những quan điểm được đưa ra bởi đội ngũ Glassnode. Glassnode được thành lập trước Cryptoquant vào năm 2017 với trụ sở tại Zug – Thụy Sĩ.

3 Lý do khiến Crypto Quant vượt trội hơn Glassnode

Phủ mạnh hơn về dữ liệu sàn

Khi sử dụng 2 công cụ CryptoQuant hoặc Glassnode, thì anh em đều có thể phát hiện nhanh được những giao dịch có khối lượng lớn (Inflow/Outflow Top 10). Sau đó để ý xem có ai chuyển 1 lượng lớn Coin lên sàn để xả không.. Ví dụ: 1 lượng lớn BTC được chuyển từ ví lạnh lên sàn giao dịch thì khả năng cao là giá BTC sẽ bị dump và ngược lại nếu được rút nhiều ra bên ngoài thì khả năng giá sẽ pump do khan hiếm.

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (3)

Và CryptoQuant thường chắt lọc dữ liệu rất chuyên sâu đến các ví của sàn giao dịch và gọi ra nhiều thông tin hữu ích như: tổng lượng coin nạp/rút (Exchange Netflow), tuổi của UTXO, Coin Days Destroyed (CDD).. Các chỉ báo này mang lại giá trị rất lớn cho các nhà đầu tư giúp đánh giá sâu sắc thị trường trong nhiều giai đoạn.

Flow dễ theo dõi

CryptoQuant gắn nhãn dữ liệu qua 3 đầu mục lớn:

  • Network Data: liên quan đến mạng chính của Blockchain, số lượng địa chỉ ví đang hoạt động.
  • Market Data: liên quan đến price data, các đồng Coin đổi chủ ở rate nào.
  • Entity Flow Data: tóm tắt Money Flow giữa các bên lớn trong mạng, ví dụ Exchange, thợ đào, Fund,..

CryptoQuant ít làm tiền người dùng mới

Hiện tại, cả 2 thằng đều cung cấp bản miễn phí và trả phí cho các tài khoản. Nhưng với tài khoản miễn phí của Glassnode bạn sẽ bị bó tay bó chân nhiều tính năng và chỉ số (hầu như không xem được gì nhiều với bản miễn phí). Còn CryptoQuant thì bản miễn phí bạn vẫn có thể xem được đầy đủ các chỉ báo, khi nào bạn muốn phân tích sâu theo Block thì nâng cấp còn không thì thôi.. điểm cộng khá lớn để anh em newbie dễ dàng trải nghiêm và sử dụng.

Một số chỉ báo phân tích On-chain cơ bản trên Cryptoquant

Hiện tại, nền tảng này cung cấp dữ liệu với 4 dạng tài sản tiền điện tử chính là Bitcoin, Ethereum, Stablecoin và Altcoin. Với mỗi đồng coin, CryptoQuant sẽ đưa ra những công cụ phân tích phù hợp để người dùng có thể nắm được tổng quan và chi tiết nhất về lượng tiền ra vào, và những dấu hiệu để nhận biết xu hướng.

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (4)

Đây là giao diện mà anh em có thể nhìn được khi truy cập vào CryptoQuant. Để xem kỹ hơn về các chỉ số cụ thể, anh em có thể nhấn vào các Chart hiển thị trong khung hình, hoặc lựa chọn trong bảng Chart ở phía bên phải màn hình để quan sát được các số liệu một các chi tiết hơn.

1/ BTC: All Exchange Flows

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (5)

Đây là số liệu thể hiện khối lượng dòng tiền ra vào, hay nói cách khác là lượng tiền chênh lệch giữa nạp vào và rút ra khỏi ví trên tất cả các sàn giao dịch crypto bao gồm cả sàn giao dịch Spot (giao dịch giao nhanh), giao dịch Derivative (giao dịch phái sinh) của các sàn giao dịch lớn và được ưa chuộng nhất hiện nay như Binance, OKX, Coinbase, Huobi, … Đây là chỉ số có mặt xuyên suốt đối với các loại đồng coin và được sử dụng để giúp nhà đầu tư nắm bắt những biến động tổng quan nhất về lượng coin trên thị trường. Con số này có thể là dấu hiệu cho một áp lực bán lớn hoặc những xu hướng giá tăng giảm có khả năng xảy ra trong tương lai.

Tham khảo thêm: Học chi tiết On-chain trên CryptoQuant | Exchange Flow (Phần 1)

2/ BTC: All Exchanges Reverse

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (6)

Đây là số liệu cho biết tổng lượng BTC hay lượng tài sản đang có trong ví của tất cả sàn giao dịch. Số liệu này có thể cho anh biết được có nhiều lượng tài sản đang được Hold hay không và khi nào số lượng nhà đầu tư Hold coin bắt đầu có dấu hiệu bán. Từ đó, bạn có thể đưa ra những phán đoán và chiến lược của riêng mình.

3/ BTC: Miners’ Position Index (MPI)

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (7)

Đây là chỉ số thể hiện tổng khối lượng Bitcoin mà các Miners bán ra trong một thời điểm nhất định so với mức trung bình 1 năm. Nếu MPI lớn hơn 2, có thể thấy được rõ ràng Miners đều đang đồng loạt bán BTC.

Tham khảo thêm: Học chi tiết On-chain trên CryptoQuant | Flow Indicator (Phần 1)

4/ BTC: Coinbase Premium Index

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (8)

Đây là chỉ số thể hiện được những chênh lệch giá BTC giữa 2 sàn giao dịch lớn: Coinbase Pro (USD) và Binance (USDT). Lý do CryptoQuant lựa chọn 2 sàn giao dịch này để so sánh là bởi Coinbase thể hiện được mức độ mua bán của các nhà đầu tư lớn, đặc biệt là những cá voi; trong khi đó, Binance lại là sàn giao dịch phổ biến nhất hiện nay, được sử dụng bởi hầu như tất cả các nhà đầu tư lớn, vừa và nhỏ.

Chỉ số này càng tăng cao càng thể hiện được sự chênh lệch về giá lớn giữa Coinbase và Binance, điều này có nghĩa là các nhà đầu tư tại Coinbase đang có nhiều dấu hiệu thu mua Bitcoin và ngược lại. Dựa vào đó, anh em có thể nhìn nhận thị trường một cách tổng quan hơn.

5/ All Stablecoins: All Exchange Reserve

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (9)

Đây là số liệu về tổng lượng Stablecoin đang có trong ví của tất cả các sàn giao dịch. Do Stablecoin không có mức biến động lớn và thường được sử dụng để mua coin hoặc chốt lời nên nó cũng mang rất nhiều vai trò trong việc nắm bắt tâm lý và hoạt động tiếp theo của thị trường. Rõ ràng, nếu trữ lượng Stablecoin lớn có nghĩa là các nhà đầu tư đang chưa có dấu hiệu mua coin hay gom coin; ngược lại, khi chỉ số này giảm có nghĩa là các nhà đầu tư đang bắt đầu xuống tiền đầu tư.

Đây sẽ là dữ liệu vô cùng quan trọng để anh em đánh giá được sức mua và sức bán trên thị trường. Tất nhiên, để có thể dự đoán được xu hướng giá, anh em sẽ còn cần phải dựa vào sự đối chiếu và so sánh với các chỉ số khác để có được cái nhìn toàn diện nhất.

6/ BTC: MVRV Ratio

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (10)

Chỉ số này sẽ mô phỏng cho anh em sự tương quan giữa giá trị thực của đồng coin và vốn hoá thị trường. Dựa vào đó, anh em sẽ có được 2 vùng giá quan trọng để xác định điểm xuống tiền. Trong đó, đối với ngưỡng màu đỏ, khi giá tăng chạm đến mức này nó sẽ có khả năng đồng coin chạm đỉnh và chuẩn bị downtrend. Ngược lại, nếu giá giảm chạm đến ngưỡng màu xanh, đây có thể là tín hiệu cho thấy đồng coin đang chuẩn bị chạm đáy và tăng trở lại.

7/ BTC: UTXO Age Band

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (11)

Đây là chỉ số tổng hợp tất cả các dãy tuổi của UTXO trên toàn bộ mạng lưới. Dựa vào biểu đồ này, toàn bộ thông tin về việc có bao nhiêu Holder trên thị trường ở từng dãy tuổi khác nhau sẽ được nắm bắt. Đồng thời, anh em có thể phân tích được xem liệu họ có thực hiện gom thêm coin khi thị trường giảm hay không, hoặc họ có hành động bán coin khi thị trường tăng giá hay không.

Đối với những UTXO trên 10 năm, anh em có thể tạm thời không cần chú ý đến. Bởi đây có thể là những Bitcoin đã bị kẹt trong những ví mất Private Key.

Một số chỉ báo On-chain cơ bản trên Glassnode

Khác với Cryptoquant, Glassnode có sự đa dạng hơn trong dữ liệu về các đồng coin, trong đó gồm cả những đồng coin DeFi như BAL hay AAVE

Một vài chỉ số cơ bản mà anh em có thể tham khảo trên Glassnode có thể được kể đến như sau:

1/ Bitcoin: Net Unrealized Profit/Loss (NUPL)

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (12)

Đây là chỉ số thể hiện được tương quan giữa lợi nhuận và thua lỗ trong quá trình đầu tư. Dựa vào đó, anh em có thể đánh giá được tâm lý của các nhà đầu tư trong từng thời điểm khác nhau. Khi nắm bắt được NUPL có nghĩa là anh em đã nắm bắt được trạng thái tâm lý của thị trường và so sánh chúng với mức giá để đưa ra được những phán đoán và kết luận xác đáng nhất.

Để anh em có thể dễ dàng nắm bắt chỉ số hơn, anh em có thể dựa vào chú thích sau đây:

  • Vùng màu hồng: Đầu hàng.
  • Vùng màu cam: Hi vọng – Sợ hãi.
  • Vùng màu nâu: Lạc quan – Lo lắng.
  • Vùng màu xanh lá cây: Niềm tin – Nghi ngờ.
  • Vùng màu xanh lam: Tham lam.
  • Đường màu trắng: Giá BTC.

2/ Bitcoin: Puell Multiple

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (13)

Với chỉ số này, anh em sẽ thấy được tương quan so sánh giữa giá trị phát hành hàng ngày của Bitcoin so với mức giá trung bình trong 365 trước đó. Dựa vào các dữ liệu của quá khứ, có thể thấy rằng chỉ số này càng cao sẽ càng cho thấy khả năng chạm đỉnh của Bitcoin.

Dựa vào Chart phía trên, anh em có thể thấy đã có 3 lần chỉ số này đạt được giá trị cao nhất và chạm đến những vùng được đánh dấu đỏ. Những khu vực này đồng thời cũng tương ứng với thời điểm Bitcoin chạm đỉnh trước khi đi vào chu kỳ giảm giá. Dựa vào đó, anh em có thể có thêm cơ sở để dự đoán được những xu hướng sắp tới của thị trường.

3/ Bitcoin: Grayscale Premium

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (14)

Grayscale nhận được rất nhiều sự quan tâm của các nhà phân tích thị trường bởi đây là tổ chức thu mua Crypto lớn nhất. Chỉ số này sẽ cho anh em cái nhìn tổng quan về tỷ lệ lợi nhuận và thua lỗ của Grayscale giữa việc thu mua Bitcoin và bán cổ phẩn công ty cho các nhà đầu tư.

4/ Bitcoin: SSR (Stablecoin Supply Ratio)

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (15)

Đây là chỉ só thể hiện sự tương quan giữa nguồn cung của Bitcoin so với nguồn cung của Stablecoin. Stablecoin có mối tương quan đặc biệt quan trọng không chỉ đối với Bitcoin, Altcoin mà còn cả với sự khan hiếm trên thị trường. Dựa vào chỉ số này, anh em có thể quan sát được xem thị trường có gặp phải áp lực mua khiến Bitcoin tăng hay không, nguồn cung của Stablecoin có đang tạo sự ổn định cho thị trường hay không và lượng lưu thông Stablecoin hiện tại có đảm bảo cho quá trình giao dịch không.

Như vậy, có thể thấy Glassnode tập trung chủ yếu vào việc đưa ra các so sánh và tỷ lệ giữa các dữ kiện với nhau, trong khi đó Cryptoquant hướng đến cung cấp những số liệu tổng như tổng nguồn cung của Stablecoin hay tổng lượng tiền ra vào của tài sản trên các sàn giao dịch. Hay nói cách khác, Glassnode phân tích bằng cách so sánh và dựa trên nhiều khía cạnh, trong khi đó, Cryptoquant tập trung hơn vào sự thay đổi của những số liệu tổng quan và mang tính Real time hơn.

Cho nên mới có cách nói, CryptoQuant dùng khi muốn theo dõi Daily (up to block) còn Glassnode thì dùng cho weekly.

Điều này cho thấy không nền tảng nào có nhiều lợi thế hơn nền tảng nào mà chỉ tạo ra những cách khác nhau để bạn tiếp cận, phân tích và xử lý các dạng thông tin. Bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về Glassnode tại đây.

Một số lưu ý

Với những phân tích phía trên, chúng ta đã có được cái nhìn tổng quan nhất về những thông tin mà CryptoQuant và Glassnode cung cấp cũng như những khác biệt nhất định về cách xử lý thông tin của mỗi nền tảng. Sự khác biệt này có thể đem lại cho mỗi nền tảng những lợi thế riêng, đồng thời tiềm ẩn một số hạn chế nhất định. Ví dụ, Cryptoquant không xem được nhiều dữ liệu của quá khứ (bản basic), không có sự đa dạng về coin hay các danh mục chi tiết như Glassnode. Ngược lại, Glassnode thì không cho xem dữ liệu ở năm hiện tại (bản basic) khiến người mới khó khăn trong việc tập sử dụng các công cụ và nó cũng không có Watchlist như CryptoQuant.

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (16)

Bởi vậy, tùy theo cảm nhận khi trải nghiệm của bạn, thấy thằng nào hợp với mình thì dùng thôi. Miễn sao nó giúp anh em nhìn nhận các chỉ số và phán đoán tình hình thị trường tốt hơn là được.

Nhưng về lâu dài bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả hai nền tảng để cùng sử dụng. Vì những công cụ và chỉ số này thường đòi hỏi thời gian và kinh nghiệm dài để áp dụng thuần thục. Nên nếu bạn là newbie và chưa có quá nhiều kinh nghiệm, bạn chỉ cần chọn một nền tảng để có cho mình bước đi đầu tiên trong việc phân tích On-chain, tạo tiền đề cho việc kiểm soát chiến lược đầu tư trước khi đến với các dữ liệu chuyên sâu.

Với những chia sẻ trên, hy vọng anh em đã có dịp tìm hiểu và nắm bắt được Crypto Quant là gì, có những điểm khác biệt gì khiến nó vượt trội hơn Glassnode. Thông qua đó, anh em có thể tập luyện để dần nắm bắt thị trường và đưa ra những phán đoán, quyết định một cách chắc chắn nhất. Tất nhiên, anh em cũng nên cân nhắc những lưu ý phía trên để tránh rủi ro nhé! Chúc anh em thành công!

Bài viết cùng chủ đề

Học chi tiết On-chain trên CryptoQuant | Chỉ báo Exchange Flow

Phân tích chỉ báo Exchange Flow | CryptoQuant (Phần 2)

Open Interest là gì? Có tác dụng gì khi phân tích On Chain

Crypto Quant là gì? Có đáng là đối thủ "nặng ký" với Glassnode? (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Allyn Kozey

Last Updated:

Views: 6234

Rating: 4.2 / 5 (63 voted)

Reviews: 86% of readers found this page helpful

Author information

Name: Allyn Kozey

Birthday: 1993-12-21

Address: Suite 454 40343 Larson Union, Port Melia, TX 16164

Phone: +2456904400762

Job: Investor Administrator

Hobby: Sketching, Puzzles, Pet, Mountaineering, Skydiving, Dowsing, Sports

Introduction: My name is Allyn Kozey, I am a outstanding, colorful, adventurous, encouraging, zealous, tender, helpful person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.