Cách xác định tín hiệu Position Trading để giao dịch hiệu quả (2024)

Nhận biết tín hiệu giao dịch position trading sẽ giúp nhà đầu tư mở cửa thành công trong chiến lược nắm giữ dài hạn. Đó là những công cụ, chỉ báo và chiến thuật giúp trader dự báo sớm nhất sự dịch chuyển xu hướng thị trường trước khi diễn ra.

Trong bài viết này

Position Trading – Chiến lược mua và nắm giữ chờ thời cơ

Position Trading là chiến lược đầu tư theo dài hạn. Trong đó nhà đầu tư mua và nắm giữ cổ phiếu hoặc các tài sản trong thời gian từ vài tháng cho đến vài năm.

Mục tiêu chính là chờ đợi cho đến khi xu hướng tăng giá phát huy tác dụng và đem lại lợi nhuận lớn.

Ưu điểm của position trading là không bị ảnh hưởng bởi những biến động nhỏ lẻ hàng ngày của thị trường.

Thay vào đó, trader tập trung vào xu thế dài hạn và các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp như triển vọng lợi nhuận, tăng trưởng,… Điều này giúp đảm bảo tính bền vững cho danh mục đầu tư.

Cách xác định tín hiệu Position Trading để giao dịch hiệu quả (1)

Các tín hiệu position trading

Tín hiệu position trading là những dấu hiệu cho thấy thị trường chuẩn bị chuyển dịch xu hướng trong dài hạn. Các trader sẽ dựa vào đó để xác định thời điểm thích hợp nhất để mở hoặc đóng các vị thế nắm giữ lâu dài.

Để nhận diện sớm các cơ hội sinh lời tiềm năng trong dài hạn, các nhà đầu tư thường sử dụng phân tích kỹ thuật kết hợp cùng phân tích cơ bản như sau:

Xem xét các chỉ số kinh tế

Đối với những nhà đầu tư theo đuổi chiến lược nắm giữ dài hạn (position trading), các chỉ số kinh tế GDP, CPI, NFP, FOMC,… đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định hướng các quyết định mua bán. Đây được xem như những tín hiệu giao dịch mang tính dự báo cao.

Lấy ví dụ về kinh tế Mỹ, khi GDP tăng trưởng tốt, thất nghiệp giảm và lạm phát ổn định ở mức thấp, đó là những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đi lên. Lúc này, các nhà đầu tư sẽ mua vào đồng USD để “cưỡi sóng” xu hướng lạc quan chung.

Ngược lại, nếu tỷ lệ thất nghiệp tăng, lạm phát leo thang và tăng trưởng GDP chậm lại sẽ là lời cảnh báo nền kinh tế đi xuống. Đó chính là thời điểm thích hợp để trader thoát khỏi vị thế USD và chuyển sang các đồng tiền an toàn hơn.

Cách xác định tín hiệu Position Trading để giao dịch hiệu quả (2)

Cập nhập tin tức và sự kiện

Cập nhật tin tức sự kiện sẽ giúp các nhà đầu tư dài hạn nắm bắt được xu hướng và điều chỉnh danh mục kịp thời.

Ví dụ, đối với thị trường Châu Âu, mỗi khi có tin tức về sự đoàn kết, liên kết kinh tế giữa các nước thành viên liên minh như ký kết hiệp định thương mại, thống nhất chính sách tiền tệ… sẽ là yếu tố hỗ trợ đồng Euro tăng giá.

Lúc này, các nhà đầu tư nên mua vào đồng tiền chung châu Âu. Ngược lại, các tin xấu về khủng hoảng nợ công, lạm phát, thất nghiệp tại khu vực Eurozone sẽ khiến đồng tiền này mất giá. Và nên nhanh chóng chốt lời, rời khỏi thị trường để tránh thua lỗ nặng.

Sử dụng đường MA

Đường trung bình động MA là một trong các công cụ phân tích kỹ thuật quan trọng, giúp các nhà đầu tư xác định xu hướng và điểm vào/ra cho các vị thế dài hạn (position trading).

Cụ thể, khi đường MA ngắn hạn (ví dụ 20 ngày) cắt lên trên đường MA dài hạn (50-100 ngày), đó là tín hiệu mua vào, báo hiệu xu hướng tăng đang xuất hiện.

Ngược lại, khi đường MA ngắn cắt xuống đường MA dài là lúc nhà đầu tư nên thoát khỏi vị thế, thị trường sắp đảo chiều.

Tuy nhiên, các trader cũng lưu ý MA chỉ mang tính chất hỗ trợ, xu hướng vẫn phải kết hợp với các yếu tố cơ bản khác để xác nhận. Bên cạnh đó, việc lựa chọn độ dài MA cũng rất quan trọng, nếu không sẽ dễ bị “cắt lỗ” oan.

Dải Bollinger Bands

Bollinger Bands được sử dụng để xác định vùng biên độ giá của tài sản dựa trên đường trung bình động và độ lệch chuẩn.

Khi băng giá thu hẹp, độ biến động sắp tăng mạnh. Điều này thường báo hiệu có sự thay đổi xu hướng đang diễn ra. Lúc này, nếu kết hợp với các chỉ báo như MACD, MA, nhà đầu tư có thể xác định được thời điểm thích hợp để vào/ra vị thế dài hạn.

Ngoài ra, việc điều chỉnh độ dài đường trung bình động và số lượng độ lệch chuẩn trong Bollinger Bands cũng giúp trader tùy biến theo nhu cầu phân tích của mình đối với từng loại tài sản khác nhau.

Cách xác định tín hiệu Position Trading để giao dịch hiệu quả (3)

Chỉ báo MACD

Chỉ báo MACD là công cụ phân tích kỹ thuật được nhiều nhà đầu tư dài hạn tin dùng. Bản chất của MACD là so sánh đường trung bình động ngắn hạn (12 ngày) và dài hạn (26 ngày) để xác định xu hướng và điểm mua/bán.

Khi đường MACD cắt lên trên đường tín hiệu là báo hiệu nên mua vào, phù hợp với chiến lược nắm giữ dài hạn. Và khi MACD cắt xuống dưới tín hiệu thì đó là lúc nên thoát khỏi vị thế, thị trường sắp quay đầu.

Tuy nhiên, do tính chất được tính toán trên những khoảng thời gian ngắn nên MACD sẽ không hoàn toàn phản ánh xu hướng dài hạn.

Vì vậy, các trader cần kết hợp với các chỉ báo khác như MA dài hạn, đường trendline để xác nhận tín hiệu và nâng cao độ chính xác cho quyết định đầu tư.

Hy vọng những chia sẻ trên đây đã giúp các trader hiểu rõ về tín hiệu giao dịch option trading. Khi áp dụng các tín hiệu cũng nên kết hợp với các yếu tố khác như phân tích thị trường và quản lý rủi ro để đảm bảo hiệu quả.

5/5 - (2 bình chọn)

Cách xác định tín hiệu Position Trading để giao dịch hiệu quả (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Rev. Porsche Oberbrunner

Last Updated:

Views: 6130

Rating: 4.2 / 5 (53 voted)

Reviews: 84% of readers found this page helpful

Author information

Name: Rev. Porsche Oberbrunner

Birthday: 1994-06-25

Address: Suite 153 582 Lubowitz Walks, Port Alfredoborough, IN 72879-2838

Phone: +128413562823324

Job: IT Strategist

Hobby: Video gaming, Basketball, Web surfing, Book restoration, Jogging, Shooting, Fishing

Introduction: My name is Rev. Porsche Oberbrunner, I am a zany, graceful, talented, witty, determined, shiny, enchanting person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.