Bài 34: Hướng dẫn sử dụng Ethereum (2024)

Nếu chiếc ‘máy tính toàn cầu không thể ngăn cản’ phát triển theo đúng kế hoạch, nó có thể cung cấp những lựa chọn thay thế cho các dịch vụ như Facebook và Google mà nhiều người vẫn sử dụng hàng ngày (như đã giải thích trong bài “Ethereum là gì?“).

Bài 34: Hướng dẫn sử dụng Ethereum (1)

Tiền điện tử Ethereum có thể không trực quan như các website hiện nay, nhưng bất cứ ai có máy tính hay điện thoại thông minh đều có thể thử dùng nền tảng này miễn là họ sở hữu ‘Ether’ – những đoạn mã lập trình cho phép thực hiện các cập nhật trong sổ cái Blockchain.

Ví Ethereum

Trước tiên, bạn cần một nơi an toàn lưu trữ Ether của mình (hoặc ít nhất là một nơi để lưu trữ khóa cá nhân). Việc này cần đến các ‘ví’ Ethereum.

Bài 34: Hướng dẫn sử dụng Ethereum (2)

Một điều cần lưu ý là việc để mất khóa cá nhân nghiêm trọng hơn nhiều so với việc quên mật khẩu: bạn sẽ mất Ether của bạn, mãi mãi.

Loại bỏ những bên thứ ba đáng tin cậy là một con dao hai lưỡi. Mặc dù các trung gian không còn cần thiết để xác minh các giao dịch nữa, nhưng cũng không còn nơi nào có thể giúp bạn khôi phục khóa bí mật của mình.

Có rất nhiều tùy chọn ví để lưu trữ tiền mã hóa: ví cho máy tính, ví trên web, ví phần cứng và ví giấy.

Hãy chọn cái phù hợp với ưu tiên của bạn, tiện lợi hay bảo mật. Thông thường hai khái niệm này không đi cùng với nhau: thuận tiện hơn, thì kém an toàn (và ngược lại).

Ví cho máy tính

Ví cho máy tính chạy trên PC hay laptop của bạn. Một lựa chọn là tải về phần mềm client Ethereum (một bản sao của toàn bộ Blockchain Ethereum). Có một vài phần mềm client ethereum viết bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau và có hiệu suất khác nhau.

Quá trình này có thể mất đến một vài ngày. Ví sau đó cần được đồng bộ với các giao dịch mới nhất trên Blockchain.

Ví cho di động

Client di động yêu cầu tải xuống ít dữ liệu hơn để kết nối với mạng và thực hiện các giao dịch, và do đó phù hợp với smartphone.

Tùy chọn này thuận tiện hơn, nhưng kém an toàn. Client đầy đủ của Ethereum cung cấp một cách tiếp cận an toàn hơn để giao dịch bởi vì chúng không cần phải tin tưởng vào các thợ mỏ hay các node gửi cho chúng thông tin chính xác – tự chúng xác nhận các giao dịch.

Các khóa cá nhân được lưu trữ trên một thiết bị không có kết nối internet (một phương pháp được gọi là “lưu trữ lạnh”) rất khó bị hack và là cách tốt nhất để lưu trữ lượng Ether lớn.

Tuy nhiên, phương pháp này không dễ sử dụng như khi Ether được lưu trữ trên các smartphone hoặc máy tính có kết nối internet.

Ví phần cứng

Ví phần cứng, thường chỉ có kích thước bằng một hoặc hai ngón tay, được cho là sự kết hợp những đặc điểm tốt nhất của cả hai phương pháp lưu trữ trên. Những thiết bị này có thể dễ dàng được ngắt kết nối với Internet và có thể ký kết giao dịch mà không cần online.

Nhưng dĩ nhiên, hệ thống kiểu cất tiền trong hộp này không phải là một lựa chọn tốt nếu bạn muốn sử dụng Ether thường xuyên hoặc khi di chuyển.

Ví giấy

Một tùy chọn lưu trữ lạnh khác là in hoặc thậm chí cẩn thận viết tay khóa cá nhân lên một tờ giấy, ‘ví giấy’, và khóa nó ở nơi nào đó an toàn. Các công cụ trực tuyến có thể tạo ra các cặp khóa trực tiếp trên máy tính của bạn – không phải trên máy chủ của trang web, việc có thể khiến các khóa dễ bị tiết lộ nếu trang web bị tấn công.

Các khóa cũng có thể được tạo ra bằng cách sử dụng các dòng lệnh, miễn là bạn có các gói mã hoá cần thiết được cài đặt cho ngôn ngữ ưa thích của bạn.

Một lần nữa phải nhắc lại, nếu bạn mất khoá cá nhân của mình, tiền của bạn cũng mất, mãi mãi.

Vì vậy, tốt nhất là dành thêm chút thời gian để tạo nhiều bản sao khóa cá nhân và cất giữ chúng ở nhiều địa điểm an toàn khác nhau, đề phòng trường hợp một bản sao bị mất hoặc bị phá hủy.

Mua Ether

Việc mua tùy thuộc vào quốc gia, hoặc đồng tiền. Bạn cần phải tìm một người nào đó, online hay trực tiếp, có Ether và muốn trao đổi.

Bạn có thể hẹn gặp trực tiếp để mua hoặc bán Ether, đặc biệt là nếu bạn sống ở một thành phố lớn có nhiều người sử dụng tiền điện tử Ethereum.

Nếu bạn sống ở những khu vực ít dân cư hơn, các sàn giao dịch cho phép người dùng mua Ether trực tiếp bằng tiền hoặc đồng Bitcoin. Thông thường bạn sẽ phải trải qua một quá trình đăng ký.

Bitcoin là đồng tiền mã hoá được sử dụng phổ biến nhất, và mọi người trên thế giới nhiều khả năng sẽ muốn giao dịch nó bằng đồng tiền của họ. Vì vậy, nếu bạn muốn mua Ether bằng VND, cách dễ nhất là mua đồng Bitcoin tại một sàn giao dịch và sau đó trao đổi nó lấy Ether.

Một khi bạn đã có Ether, bạn có thể gửi trực tiếp cho người khác (‘peer-to-peer’). Nhiều khả năng bạn sẽ phải trả một khoản phí nhỏ cho các thợ mỏ để họ xác nhận giao dịch.

Sử dụng Ether

Người dùng có thể làm gì khi họ có Ether?

Bạn có thể nhận thấy rằng ví và cách thức giao dịch tương tự như tiền điện tử Bitcoin. Nhưng các ứng dụng Ethereum là rất khác biệt.

Người dùng với Ether có thể tham gia hoặc tạo nên các hợp đồng thông minh (các chương trình tự động thực thi các điều khoản đã thỏa thuận, và do đó bạn không phải dựa vào bên thứ ba).

Các gói hợp đồng thông minh có thể được sử dụng để tạo các ứng dụng phi tập trung (‘dapp’), mà bạn có thể sử dụng hoặc tham gia.

Hệ thống hoạt động như thế nào?

Trước khi chúng ta đi xa hơn, cần giải thích một chút về cách hệ thống hoạt động. Ethereum và các đồng tiền mã hóa khác có một hệ thống lưu trữ khá rắc rối.

Có lẽ sẽ hữu ích nếu ta so sánh nó với những gì đã biết.

Hãy lưu ý chuỗi số ở mặt trước của thẻ tín dụng. Chuỗi này là để các ngân hàng xác định nơi họ nên gửi tiền khi thẻ được ‘quẹt’. Các đồng tiền mã hóa cho phép bạn tạo ra dãy số nhận dạng tương tự.

Trong hệ thống này, có hai thành phần chính mà người dùng cần để nhận dạng: khoá công cộng và khoá cá nhân. Thông thường được biểu diễn dưới dạng một chuỗi các chữ số và ký tự, hai khóa này được liên kết với nhau bằng mật mã học.

Khóa công cộng có thể được gửi cho người khác để họ biết được nơi bạn muốn họ gửi tiền vào. Nếu bạn muốn mọi người gửi cho bạn ether, bạn cần một địa chỉ: một chuỗi các chữ cái và chữ số được trích ra từ khóa công cộng, để mọi người gửi tiền vào.

Để chi tiêu Ether, tương tự như nhập mật khẩu, bạn cần ký vào các khoản tiền bạn muốn gửi bằng khóa cá nhân. Nó tương tự như mã PIN được sử dụng để rút tiền tại máy ATM.

Vậy, lợi ích của hệ thống này là gì? Một điểm khác biệt chính trong các Blockchain mở (như đồng tiền điện tử Bitcoin và Ethereum) là người dùng có thể tạo ra một con số nhận dạng cho tài khoản của mình bất cứ lúc nào họ muốn, không cần đợi ngân hàng chấp thuận việc mở tài khoản hay phát hành thẻ tín dụng.

Nguồn Coindesk

Biên tập bởi: Peergopeer.com

The post Bài 34: Hướng dẫn sử dụng Ethereum appeared first on Tin tức blockchain, bitcoin và cryptocurrency.

Bài 34: Hướng dẫn sử dụng Ethereum (2024)
Top Articles
Latest Posts
Article information

Author: Clemencia Bogisich Ret

Last Updated:

Views: 5844

Rating: 5 / 5 (80 voted)

Reviews: 87% of readers found this page helpful

Author information

Name: Clemencia Bogisich Ret

Birthday: 2001-07-17

Address: Suite 794 53887 Geri Spring, West Cristentown, KY 54855

Phone: +5934435460663

Job: Central Hospitality Director

Hobby: Yoga, Electronics, Rafting, Lockpicking, Inline skating, Puzzles, scrapbook

Introduction: My name is Clemencia Bogisich Ret, I am a super, outstanding, graceful, friendly, vast, comfortable, agreeable person who loves writing and wants to share my knowledge and understanding with you.